Nắm lòng 7 quy tắc phối màu quần áo cơ bản này, bạn sẽ trở thành chuyên gia phối đồ

QUY TẮC PHỐI MÀU QUẦN ÁO CƠ BẢN MÀ BẠN NÊN BIẾT

Mỗi ngày thức dậy, bạn có cảm thấy băn khoăn khi không biết đi ra khỏi nhà với trang phục gì không? Một bộ quần áo đẹp, chỉn chu sẽ giúp bạn tự tin trong cả ngày hôm đó. Bên cạnh đó, việc biết cách phối quần áo đẹp sẽ khiến người khác ấn tượng về bạn nữa đó.

Trong bài viết hôm nay, xưởng may Nhã Phương sẽ bật mí cho bạn những quy tắc cơ bản trong phối màu quần áo, từ đó bạn có thể lựa chọn những bộ trang phục phù hợp nhất để “show diễn” trước mọi người. Cùng tìm hiểu thôi nào!!

Bánh xe màu sắc là gì?

nguyên tắc phối màu quần áo
bánh xe màu sắc được sử dụng trong nhiều lĩnh vực

Bánh xe màu sắc trong thời trang là một vòng tròn được tạo nên từ 12 màu khác nhau được chia thành làm 3 cấp bậc gồm 3 màu cấp 1, 3 màu cấp 2 và 6 màu cấp 3. Mỗi bánh xe sắc màu phối đồ cơ bản sẽ là đại diện trực quan cho từng màu sắc. Chúng có vai trò đắc lực trong các ngành thời trang, hội họa, thiết kế nội thất và cả trang trí.

Bạn có thể tìm hiểu đầy đủ hơn về bánh xe màu sắc tại đây

7 quy tắc phối màu quần áo cơ bản dựa trên bánh xe màu sắc

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể lựa chọn cho mình những bộ trang phục thích hợp. Tuy nhiên, nguyên tắc phối màu quần áo cơ bản nhất là dựa vào bánh xe màu sắc. Dưới đây là 7 quy tắc phối màu quần áo cơ bảnxưởng may Nhã Phương đã tổng hợp lại:

1. Nguyên tắc phối màu quần áo đơn sắc

Nhiều người vẫn nghĩ rằng đơn sắc chỉ là một màu duy nhất. Tuy nhiên trong phối màu đơn sắc, bạn có thể sử dụng một màu chủ đạo với nhiều sắc độ đậm nhạt khác nhau. Ví dụ: vàng nhạt – vàng – vàng đậm…

quy tắc phối màu quần áo
màu đơn sắc với sắc độ từ đậm đến nhạt

Quy tắc phối màu quần áo đơn sắc phù hợp với những bạn theo phong cách tối giản. Cách phối màu này vừa mang lại sự đơn giản, tinh tế vừa tạo cảm giác dễ chịu cho người đối diện. Tuy nhiên, cách phối màu này đôi khi gây nên sự đơn điệu, không tạo điểm nhấn cho mọi người, nên có thể sẽ không phù hợp với những bạn năng động, cá tính cho lắm.

nguyên tắc phối màu quần áo
phong cách thời trang phối màu đơn sắc | Nguồn: Internet

Cách phối quần áo đơn sắc này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chọn một màu chủ đạo, sau đó chọn những sắc thái đậm/ nhạt khác nhau của màu đó là được.

2. Phối quần áo theo màu sắc tương phản

Quy tắc phối màu quần áo tương phản (phối màu đối xứng) là việc chúng ta kết hợp hai màu trái ngược nhau (2 màu đối lập) trên bánh xe màu sắc. Thường xuất hiện trong thời trang là sự kết hợp giữa màu cam – xanh, vàng – tím,…

nguyên tắc phối màu quần áo
cặp màu tương phản

Với quy tắc phối màu quần áo này, bạn sẽ trông vô cùng nổi bật trong đám đông. Tuy là 2 màu tương phản nhưng chúng bổ trợ nhau tạo nên một bộ outfit có sức hút, gây ấn tượng cho mọi người. Quy tắc màu sắc tương phản này sẽ phù hợp với những bạn có phong cách thời trang độc đáo, muốn tạo điểm nhấn với mọi người.

nguyên tắc phối màu quần áo
phối đồ dựa trên cặp màu tương phản | Nguồn: Internet

Cách phối quần áo theo màu sắc tương phản:

  • Bạn hãy chọn một màu chủ đạo, sau đó chọn màu đối xứng với màu chủ đạo trên bánh xe màu để làm màu phụ.
  • Tránh chọn những màu nhạt, bởi nó sẽ làm mất đi tính tương phản giữa các cặp màu – điểm nổi bật trong phối màu tương phản.

Có thể bạn quan tâm: 9 cách phối đồ với quần baggy jeans nữ siêu đẹp

3. Phối quần áo theo màu sắc tương đồng

Quy tắc phối màu quần áo tương đồng (màu liền kề) là cách phối các màu gần nhau trên bánh xe màu (thường là 3 màu). Do các màu được pha từ một màu cấp độ 1 nên nguyên tắc này còn có tên gọi khác là Analogous. Ví dụ: tím – tím than – xanh dương có cùng gốc là màu xanh; vàng – xanh lá mạ – xanh lá cây có cùng gốc là màu vàng…

nguyên tắc phối màu quần áo
những màu sắc tương đồng

So với phối màu đơn sắc thì phối màu tương đồng phong phú về màu sắc hơn. Tuy là phối nhiều màu nhưng do các màu liền kề nhau nên sẽ không gây rối mắt. Các màu sắc tương đồng kết hợp lại với nhau sẽ mang lại hiệu ứng nổi bật, giúp người mặc trở nên thu hút với mọi người.

nguyên tắc phối màu quần áo
phối quần áo dựa trên những màu sắc tương đồng | Nguồn: Internet

Cách phối quần áo theo màu sắc tương đồng:

  • Bạn hãy chọn một màu chủ đạo, màu này sẽ xuất hiện nhiều nhất trên bộ trang phục của bạn, và các màu khác phải tương tác tốt với màu chủ đạo này.
  • Kết hợp những màu sắc nằm liền kề trên bánh xe màu để bổ trợ cho màu chủ đạo.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp thêm các màu khác (tương đồng với màu chủ đạo) để tăng thêm điểm nhấn cho trang phục.

4. Phối quần áo theo nguyên tắc bổ túc bộ ba

Nguyên tắc phối màu quần áo bổ túc bộ ba đối lập với nguyên tắc phối màu tương đồng. Thay vì kết hợp 3 màu kề nhau thì cách phối màu này là sự kết hợp giữa 3 màu nằm tại 3 góc trên bánh xe tròn, và 3 màu này sẽ tạo thành một tam giác đều. Ví dụ như: đỏ – vàng – xanh; cam – tím – xanh lá,…

nguyên tắc phối màu quần áo
ba màu tạo thành tam giác đều

Đây là cách phối màu an toàn nhất bởi sự kết hợp giữa ba tông màu khác nhau sẽ kết hợp và bổ sung cho nhau, tạo sự hài hoà, cân bằng cho thị giác. Chính vì vậy, bạn có thể tự tin phối quần áo theo cách này mà không lo mất thẩm mỹ.

nguyên tắc phối màu quần áo
phối đồ dựa trên ba màu bổ túc | Nguồn: Internet

Tuy nhiên, cũng chính bởi sự kết hợp giữa 3 màu nằm tại 3 góc khác nhau khác nhau nên đôi khi sẽ khiến cho outfit của bạn trở nên khá đơn điệu và không có điểm nhấn. Bạn có thể mix thêm một số phụ kiện như túi đeo, mũ, kính, đồng hồ… để tăng sự sáng tạo cho bộ trang phục của bạn nhé.

Tìm hiểu thêm: Cách làm rách quần jean phá cách đơn giản tại nhà

5. Phối quần áo dựa trên màu bổ sung xen kẽ

Quy tắc phối màu quần áo bổ sung xen kẽ cũng khá giống với phối màu bộ ba. Tuy nhiên, thay vì là 3 đỉnh của tam giác đều thì ba màu lúc này sẽ chỉ là 3 đỉnh của tam giác cân. Trong đó một đỉnh sẽ là màu chủ đạo, và hai đỉnh còn lại là hai màu liền kề với màu tương phản của màu chủ đạo.

nguyên tắc phối màu quần áo
ba màu tạo thành ba đỉnh của tam giác cân

Như trên hình trên các bạn có thể thấy:

  • Màu vàng – màu chủ đạo sẽ tạo nên 1 đỉnh
  • Màu đối diện với vàng là màu tím. 2 màu liền kề với tím là xanh dương và hồng sẽ là 2 đỉnh còn lại
nguyên tắc phối màu quần áo
kết hợp ba màu bổ sung xen kẽ để phối đồ | Nguồn: Internet

Ngày nay, kiểu phối màu này rất được ưa chuộng bởi sự linh hoạt trong việc lựa chọn màu sắc. Thường thì người ta sẽ chọn màu chủ đạo là trắng hoặc đen, và chọn 2 màu còn lại là những màu bắt mắt như xanh, đỏ… Cách phối màu này tuy đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng, tạo nên điểm nhấn cho người mặc.

6. Phối quần áo theo nguyên tắc bổ túc bộ bốn

Quy tắc phối màu quần áo bổ túc bộ bốn là cách phối màu phức tạp nhất trong 6 cách vừa nêu. Kiểu phối màu này là sự kết hợp giữa hai cặp màu đối lập nhau, hai cặp màu này sẽ tạo nên hình vuông hoặc hình chữ nhật. Điểm khác biệt của kiểu phối này là sự đối lập và bổ sung giữa hai cặp màu.

nguyên tắc phối màu quần áo
phối màu bổ túc bộ bốn

Tuy mất thời gian, công sức để lựa chọn màu sắc cho kiểu phối này, nhưng bù lại bạn sẽ có một bộ trang phục cực kỳ bắt mắt và gây ấn tượng mạnh với những người xung quanh.

Để phối quần áo theo cách này thì bạn hãy:

  • Chọn một màu làm màu chủ đạo và sử dụng 3 màu còn lại (tạo thành hình chữ nhật hoặc hình vuông với màu chủ đạo) làm màu bổ trợ.
  • Ngoài ra, hãy chú ý đến việc cân bằng giữa gam màu nóng và màu lạnh nhé.

7. Cặp màu quốc dân: Trắng & Đen

Khi bạn có việc gấp nhưng không biết lựa chọn trang phục gì thì hãy ưu tiên mặc những quần áo có màu trắng và đen. Đây là hai màu “quốc dân”, không bao giờ lỗi thời.

Sự kết hợp giữa 2 màu đen – trắng vừa tạo nên những bộ outfit đơn giản nhất,  nhưng cũng tạo nên những bộ outfit “sang – xịn – mịn” nhất. Bạn có thể phối áo trắng quần đen hay áo đen quần trắng… để đi học, đi chơi, đi làm,.. đi bất cứ đâu mà vẫn thể hiện được nét đẹp đơn giản, chỉn chu.

quy tắc phối màu quần áo
cặp màu trắng – đen không bao giờ hết hot | Nguồn: Internet

Bạn cũng có thể phối thêm những phụ kiện như đồng hồ, túi xách, dây chuyền, kính,… để tăng thêm sự ấn tượng của bộ trang phục nhé!!!

Hy vọng qua những thông tin hữu ích ở trên, bạn có thể trở thành chuyên gia, phối cho bản thân những bộ trang phục ấn tượng và thời trang nhất.

Tham khảo thêm: 7 cách phối đồ với quần jean nam ai nhìn cũng mê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *